#3 [LifeStyle] Don’t judge a book by its cover / อย่าตัดสินหนังสือจากหน้าปก

Dear. WP

 

63587483323600346362412802_carrot-2

Cr. theodysseyonline

ด๊อนจัดอะบุคบายอิดโคฟเว้อ ได้ยินประโยคนี้มาตั้งแต่สมัยวัยเยาว์
ไม่เคยได้ใส่ใจกับความหมายมันอย่างลึกซึ้งนัก จนเมื่อเติบใหญ่

ผู้คนรอบตัวเราเริ่มมีความซับซ้อนมากขึ้นตามกาลเวลา รวมทั้งตัวเราเองด้วยนี่แหละ
อายุที่มากขึ้น ประสบการณ์ชีวิตที่มากขึ้น มีความรู้สึกมีความลับที่แอบซ่อนเยอะขึ้น
ทำให้เราๆทั้งหลายเริ่มจะไม่แสดงออกถึงความรู้สึกอย่างชัดเจนเหมือนสมัยเด็กๆ
บางทีก็ถามตัวเองว่า ตอนเราเด็กๆการแสดงออกทางอารมณ์ค่อนข้างจะตรงไปตรงมากว่านี้มั้ยนะ..
แล้วทำไมวันนี้ เราถึงเลือกจะแสดงออกน้อยลง เพราะอะไร

ด๊อนจัดอะบุคบายอิดโคฟเว้อ เลยมีความหมายในสองแง่สำหรับเรา
“อย่าตัดสินผู้อื่นในสิ่งเล็กๆที่เขาเป็นเพราะความจริงเขาอาจจะยิ่งใหญ่กว่านั้นมาก”
“อย่าตัดสินสิ่งสวยงามที่เขาแสดงออกเพราะเขาอาจจะไม่ได้แสดงด้านมืดออกมาให้คุณเห็นจริงๆ”

เรื่องราวของเรา เกิดขึ้นเมื่อวันที่เรากำลังรักษาอาการ Office Syndrome ที่คลีนิคแห่งหนึ่ง กับแม่ที่มีอาการปวดเอว เป็นแพทย์แผนไทย+นวดรักษา(ไม่ใช่การนวดผ่อนคลายแบบร้านนวดทั่วไป) ไม่รู้ทำไมเราเริ่มมาอินกับการรักษาแบบธรรมชาติมากกว่าการแก้ปัญหาด้วยยาที่ปลายเหตุ เราเริ่มปรึกษาและหาสาเหตที่ทำให้เราปวดหลัง หมอที่นี่จะใช้วิธีนวดเพื่อคลายเส้นไปพร้อมๆกับการแนะนำให้เราปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิต ซึ่งเรารู้สึกว่าเฮ้ย เราเห็นผล และมันเป็นการรักษาที่ถูกจุดมากกว่าการกินยาตามอาการไปวันๆ ชีวิตเราเจอกับคำว่า ถ้า… รู้งี้… มาเยอะมากเกินไปแล้ว เราจะไม่รอให้อะไรมันแย่แล้วค่อยมาตามแก้ไขอีกต่อไป

กลับมาสู่ ด๊อนจัดอะบุคบายอิดโค้ฟเว้อกัน ออกทะเลอีกละ

เมื่อวันที่ 13 01 2017

วันนี้เรามาหาหมอตามนัด แต่แม่ไม่ได้มาด้วย แต่ไม่ได้โทรมายกเลิก
หมอแอบดุเราว่าคนไข้ที่เป็นอัมพฤตอีกคนเลยมาไม่ได้เพราะติดแม่เรา
เราก็ขอโทษและแจ้งว่าแม่ลุกจากเตียงไม่ไหวจริงๆ
หมอเลยโทรตามคนไข้อัมพฤตคนนั้นมานวด เราก็รับรู้ละ แต่ไม่ได้ใส่ใจอะไร

ซักพัก ผู้ชายวัยอารมณ์อากงเดินกระเผกนิดๆ เข้ามาในคลีนิค
แต่งตัวดี ดูมีฐานะ ใส่กางเกงขากระบอกเสื้อเชิ้ตสีขาว แบบภูมิฐานเลย
เราก็มองตาม คิดในใจว่า ไหนว่าเป็นอัมพฤตทำไมดูแข็งแรงจังอะ
อากงแกเดินไปที่เตียง ถอดกางเกงออก ตอนแรกเราก็ตกใจเบาๆทำไมไม่เปลี่ยนชุดนวดในห้องน้ำ
ทำให้เราได้เห็นว่า แกถอดขาซ้ายทั้งขาออกจากตัว ช่วงล่างแกตั้งแต่สะโพกด้านซ้ายลงไปเป็นขาเทียมทั้งหมด
แล้วแกก็เริ่มเปลี่ยนเป็นกางเกงนวดของคลีนิค ด้วยขาขวาเพียงข้างเดียว

เราตกใจแบบหน้าเหวอ แกก็ยิ้มๆเหมือนรู้ว่าเราตกใจ
เรากลับมานั่งคิดเงียบๆ เราจะมองคนที่ภายนอกไม่ได้จริงๆ
บางทีแค่เสื้อผ้าที่ปกปิดร่างกายบางๆ ยังทำให้เราด่วนตัดสินอะไรง่ายๆเลยๆ

 

ต้องเริ่มมองโลกใหม่แล้วว่ะ สิ่งที่เราคิดว่าใช่ บางทีมันอาจจะไม่ใช่ก็ได้นะ

 

 

จบ.

 

 

Leave a Reply

