#4 [LifeStyle] เปิดประสบการณ์ตรวจร่างกายของมนุษย์วัย 25 ย่าง 26

Dear WP

15977821_10155722324319535_8062858372332576979_n

วันนี้เป็นวันหยุดของเรา เรานัดกับแม่ว่าอยากลองไปตรวจสุขภาพประจำปีแบบแพคเกจโรงพยาบาลดู
เราเคยตรวจกับทางบริษัท แต่รู้สึกว่ามันละเอียดไม่เพียงพอ เราต้องการความละเอียดกว่านี้! (เรื่องมาก)

ในวัยเด็ก เราเกิดมาพร้อมกับโรคประจำตัวหลากหลายทั้งภูมิแพ้ ทอนซิลอักเสบ กะเพราะอาหาร ปอดบวม หอบหืด ความดันต่ำ และเป็นคนภูมิต้านทานต่ำ เรียกได้ว่าอ่อนแอมาตั้งแต่เล็กๆ ป่วยง่าย อิดออด เอะอะไข้ขึ้น และไม่กินผักทุกชนิด กระเทียม ขิงข่า หอมเล็กหอมใหญ่อะไรก็ไม่เอาเลย เป็นมาจนโต ยิ่งพอได้ใช้ชีวิตแบบเหลวเป๋วไม่เคยดูแลตัวเอง นอนบ้างไม่นอนบ้าง กินแต่มาม่า กีฬาไม่เคยแตะ เหล้าเบียร์บุหรี่ครบครัน เป็นสายปาร์ตี้อย่างเต็มตัวจนใครๆก็รู้จัก กวางรุ้งขี้เมา และที่เลวร้ายที่สุดคือ เรากินยาลดความอ้วน และอดอาหารเรื่อยๆอยู่หลายปี ดีที่ยังไม่ตาย

และจุดพีคมันอยู่ที่ปี 2012 เราเดินเล่นอยู่แถวหอมหาวิทยาลัย แล้วก็วูบเป็นลมไปซะอย่างนั้น เราเป็นอยู่หลายครั้ง สาเหตุเพราะอดอาหาร กินน้อยเกินไป มันทำให้เราเริ่มกลัวความตายขึ้นมาบ้าง แต่ก็ยังไม่ได้เข็ดอะไรเท่าไหร่

และเมื่อปี 2014 เราเริ่มรู้สึกถึงอาการโยโย่ และป่วยบ่อย เหนื่อยง่าย ลืมง่าย ไม่มีสมาธิและไม่มีความสุขเลย ทำให้เราเริ่มอยากจะดูแลตัวเอง เราเริ่มจากการพักผ่อนอย่างเพียงพอ ออกกำลังกาย มันทำให้เรารู้สึกดีขึ้นมาก ทั้งจากภายใน และภายนอก แต่เราก็ยังไม่เคยตรวจสุขภาพอยู่ดี

ซึ่งการเริ่มออกกำลังกายของเรามันยากมากๆนะ ไว้จะมาเล่าสู่กันฟังถึงการปรับตัวของเรา

การตรวจสุขภาพถือเป็นเรื่องใหม่สำหรับสาววัย 25 ย่าง 26 อย่างเรา
ก่อนหน้านี้ยอมรับว่าไม่เคยคิดจะไปตรวจเลย เพราะคิดว่ายังเด็กอยู่ ไม่จำเป็นขนาดนั้น และเปลือง
แต่ด้วยความที่หลายปีมานี้เป็นคนค่อนข้างจะดูแลตัวเอง พอเจออะไรแปลกๆเข้าหน่อยก็เริ่มแพนิกจริงจัง เฮ้ยเป็นนู้นเปล่าวะ เป็นนี้เปล่าวะ เลยตัดสินใจกับแม่ว่า อืมม.. อายุขนาดนี้แล้ว ลองไปตรวจดูซักหน่อยแล้วกันโน้ะ แม่เองก็คงรำคาญเราน่าดู เพราะคิดเยอะคิดแยะเหลือเกิน

เราเริ่มจากการหาข้อมูลตามโรงพยาบาลเรื่องแพคเกจต่างๆ และมาจบลงที่ โรงพยาบาลกรุงเทพคริสเตียน ใกล้บ้านเดินทางสะดวก และราคาไม่แรงเกินไป

วันที่ 2/1/2017 ที่ผ่านมา เราเข้าไปโรงพยาบาลครั้งนึงแล้ว พยาบาลซักประวัติได้ข้อมูลว่าเราใกล้ประจำเดือนมา ซึ่งปกติจะมาวันที่ 4 พยาบาลเลยยังไม่ให้เราเข้าตรวจ บอกให้รอประจำเดือนหมดอย่างน้อย 7 วันก่อนแล้วค่อยมา

วันนี้ (17/1/2017) เราเริ่มจากการงดกินอาหารและน้ำตั้งแต่ 2-3 ทุ่มเป็นต้นไปของเมื่อวาน เลิกงานกลับบ้านรีบอาบน้ำเพื่อเตรียมเข้านอน แต่เราพะวงมากกึ่งหลับกึ่งตื่นตลอดคืน แต่สุดท้ายก็ถือว่านอนเยอะนะเกือบ 10 ชั่วโมงอยู่ดี

เราตื่น 7 โมง รีบเดินทางไปโรงพยาบาล ติดต่อกับทางโรงพยาบาลและเริ่มเข้าตรวจร่างกาย
ด่านแรก พยาบาลพาเราไปวัดส่วนสูง > น้ำหนัก > ความดัน > สายตา
จากนั้นไปด่านที่ 2 ซึ่งเป็นการตรวจเลือด เสียวมากก พยาบาลเจาะเลือดเราไปไป 2 หลอด
แล้วให้เราไปตรวจปัสสาวะ ซึ่งฉี่แทบไม่ออกเพราะไม่ได้ดื่มน้ำเลย 555

หลังจากนั้น พยาบาลแจ้งให้ไปชำระเงินและลงไปเพื่อ X-Ray ปอด แล้วก็ทานข้าวเที่ยง พร้อมกับไปตรวจภายใน
เราซื้อแพคเกจตรวจภายในเพิ่มไว้จากแพคหลัก หมอให้เราไปที่สูตินารีแพทย์เพื่อทำการตรวจภายในต่อไป

ตื่นเต้นมากกถือว่าเป็นประสบการณ์ใหม่จริงๆ ซึ่งการตรวจภายในจะรู้ผลภายใน 1-2 อาทิตย์
ต่างกับตรวจอื่นๆที่จะทราบผลภายในวันนี้เลย
หลังจากตรวจภายในเสร็จ เรากลับมาที่โซนตรวจสุขภาพเพื่อเข้าพบแพทย์ เพื่อเช็ครอบเต้านมและฟังผล
หมอบอกว่าร่างกายเราปกติดีทุกอย่าง ไม่มีอะไรขาดหรือเกิน แม้แต่ความดันก็ปกติดีแล้ว
ดูแลตัวเองดีแล้ว สุขภาพแข็งแรงดี
แม่เรายิ้มใหญ่บอกหมอว่า เนี่ย เค้าไม่อยากเป็นแบบแม่ แม่นี่เหมาทุกโรคเลย
หมอหัวเราะ บอกว่าไม่ต้องปรับอะไรแล้ว รักษามันไว้ให้ได้ก็พอ
แม่หันมายิ้ม พูดติดตลกว่า นึกว่าจะต้องกันเงินไว้ให้แกรักษาอีกเกิดป่วยขึ้นมา
เรากับแม่ ลาหมอออกมาเพื่อกลับบ้าน พร้อมกับรอยยิ้มของทั้งแม่และทั้งเรา อ๋อ หมอด้วยค่ะ 🙂

เราเคยถูกใครๆหลายคนในวัยเดียวกันมองว่าจริงจังและรักสุขภาพเกินไป
ทั้งการกิน การใช้ชีวิต การนอน มันดูโอเว่อร์ไปหมด เฮ้ย อะไรจะขนาดนั้น
แต่จากสิ่งที่เกิดขึ้นวันนี้ มันได้ตอบแทนทุกๆอย่างที่เราหมั่นทำทุกวี่วันโดยไม่สนใจหมดแล้ว

You are what you do ไม่ใช่แค่ you eat แต่พฤติกรรม จะเป็นตัวกำหนดชีวิตคุณในอนาคตจริงๆ

เราชอบประโยคนึงที่ ปูไปรยา เคยพูดเรื่องสุขภาพเอาไว้ประมาณว่า

“เราออกกำลังกายเพื่อให้ร่างกายมีประสิทธิภาพ ให้ร่างกายเราไปรับใช้ใจได้อย่างสมบูรณ์”
วันนี้ใจเราสมบูรณ์มาก และเราก็จะรักษามันไว้ตลอดไป ❤

 

จบ.

Leave a Reply

