#5 [LifeStyle] วางแผนการกินยังไงให้ชีวิตลงตัว

Dear WP
20155987_10156447284369535_8616660028092569710_n

ทุกคนๆ เคยประสบปัญหากับการกินไม่มากก็น้อย
กินมาก น้ำหนักก็ขึ้น กินน้อยร่างกายก็โหย สุดท้ายก็กินเอาๆๆ จนน้ำหนักขึ้นอยู่ดี

เวลาเราเล่น social ต่างๆ เรามักจะได้เห็นชีวิตการกินของคนรอบตัวอยู่เสมอ
หลายคนมักจะมีเมนูเพื่อสุขภาพ พร้อมแคปชั่น ชั้นจะลดความอ้วน
พร้อมกับภาพ ข้าว1ทัพพี ไก่สีขาวซีดที่น่าจะเป็นไก่ต้ม ผักต้มสุกจนเกือบเละหนึ่งก้อน
เชื่อสิ ว่าคุณก็เคยคิดว่านี่แหละ อาหารคลีน และคนลดน้ำหนักต้องกินแบบนี้นะ

ทุกคนรู้อยู่แล้วว่าการปรับตัวเพื่อลดความอ้วนแค่มื้อเดียวมันไม่ผอมหรอก
ต้องกินกันเป็นเดือนๆ เป็นอาทิตย์ๆ เป็นปีๆ
เราเองก็เคยใช้ชีวิตอยู่กับอะไรจืดๆพวกนี้นะ จนที่สุดแล้วตัวเองตะบะแตก
กินยับ ไม่สนโลก ทนไม่ไหว สุดท้ายจบด้วย อ้วนขึ้นแบบงงๆ

วันนี้เราเลยอยากแชร์วิธีที่เราใช้ ไม่เรียกว่าง่าย แต่ก็ไม่ได้ยากเกินไป อยากแชร์ให้ลองเอาไปปรับใช้ดู

และทั้งหมดนี้ เราทำบ้างหลุดบ้าง แต่ก็อยู่กับมันมาได้นานพอสมควร

– เราทานข้าวเย็นเร็วขึ้น กินห่างจากเวลานอน 4-5 ชั่วโมงนะ
– เพราะเราเป็นคนไม่กินผัก แบบว่ากินไม่ได้เลย เหม็นมาก เมื่อมีโอกาสผ่านคาเฟ่ร้านน้ำปั่นต่างๆ เราจะสั่งผักผลไม้กินอยู่เป็นประจำ มันช่วยเรื่องขับถ่ายได้บ้าง แต่หลักจริงๆ การกินผักก็ยังจำเป็นอยู่ดี แต่เค้ากินไม่ได้ง้ะ
– ออกกำลังกายอาทิตย์ละ อย่างน้อย 3-4 วัน แล้วแต่ความหักโหมของงานและชีวิต ช่วงไหนมีเรื่องใช้สมองมาก ก็จะเบาๆหน่อย แต่ก็จะพยายามไม่ให้หลุดจากวันเว้นวัน
– เราเลือกให้อาหารมือเช้าเราจืดที่สุด และเป็นมื้อเดียวที่จะจืดขนาดนั้น
– จิบน้ำบ่อยๆ เยอะๆ เรากินทุกวัน วันละ 2-3 ขวดใหญ่ ยิ่งเป็นวันออกกำลังกายจะกินเยอะม๊ากกก
– เลี่ยงอาหารผัดมันทอด ซึ่งเอาจริงๆทุกๆคนก็พอรู้อยู่แล้วว่าอะไรดีไม่ดี ถ้ามีของสามสิ่งอยู่ตรงหน้า คุณแค่เลือกที่ดีที่สุดในสามสิ่งนั้นก็พอ ไม่จำเป็นต้องโหยหาสิ่งที่สี่ให้เสียเวลาเลยค่ะ
– เราเวทเป็นประจำไปด้วย กล้ามเนื้อเป็นสิ่งสำคัญมากๆ วันไหนที่เราเลือกจะไม่วิ่ง เราจะให้ความสำคัญกับการเล่นเวทตอนเย็นหรือต่อยมวยแทน
– เรานอนไม่ต่ำกว่า 7-10 ชั่วโมง วางมือถือคุณลงซะ ตั้ง Do not disturb ไปเลย ปิดไฟ หลับตา เลิกคิดเรื่องต่างๆ แล้วหลับไปให้ถึงวันใหม่ การออกกำลังกายเป็นประจำจะช่วยให้คุณนอนหลับได้ง่ายขึ้นเยอะเลยค่ะ ลองดู๊วว
– เที่ยวคือเที่ยว ถ้าไปเที่ยว ใช้เวลากับมันอย่างมีความสุข ไม่ต้องไปเครียดมาก กินเต็มที่ แต่ก็ไม่ใช่จัดซะจนลืมโลกไปเลยนะ
– เลิกปรุงอาหาร มายังไงกินยังงั้น ง่ายๆตามนั้นเลย ปรุงให้น้อยที่สุด เรื่องนี้ง่ายสุดๆแล้วจริงๆ 555
– กำจัดความเครียดด้วยความรวดเร็ว เราไม่จมกับความเครียดและความเศร้ายาวนานนัก เราใช้คติว่าทุกปัญหามีทางออก ความเครียดจะทำให้เรากินเยอะขึ้น เพราะฉะนั้น เราจะระบายความเครียดและทิ้งมันไปพร้อมกับการซ้อมมวยไทยในยิม 😀

ทั้งหมดนี้จะช่วยให้สุขภาพเราดีขึ้นแบบไม่หักโหม ค่อยเป็นค่อยไป ทุกๆข้อแทบจะต้องค่อยๆทำไปพร้อมๆกัน
ถ้าใจสู้ ร่างกายมันก็สู้ด้วยนั่นแหละ ❤

จบ.

Leave a Reply

